ROI การตลาด (Return on Investment) คือสัดส่วนระหว่างรายได้ที่ได้จากกิจกรรมการตลาดกับต้นทุนที่ใช้ไป เป็นตัวชี้วัดสำคัญในการประเมินประสิทธิภาพแคมเปญและเปรียบเทียบผลลัพธ์ของช่องทาง แคมเปญ และกลยุทธ์ต่าง ๆ
ROI การตลาด (%) = ((รายได้การตลาด − ต้นทุนการตลาด) ÷ ต้นทุนการตลาด) × 100
ROAS = รายได้จากโฆษณา ÷ ค่าใช้จ่ายโฆษณา
ตัวอย่าง: ลงทุน ₩1,000,000 ในแคมเปญอีเมลและสร้างยอดขาย ₩5,000,000 จะได้ ROI = ((5,000,000 − 1,000,000) ÷ 1,000,000) × 100 = 400 % หมายถึงกำไรสุทธิ 4 เท่าของเงินลงทุน
-
-
-
หาก ROI สูงกว่า 100% หมายความว่าแคมเปญทำกำไร
แคมเปญ | รายได้ | ค่าใช้จ่าย | ROI | กำไรสุทธิ | ลบ |
---|
-
-
-
ค่า ROAS ยิ่งสูงยิ่งแสดงว่าโฆษณามีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปค่า ≥ 2 ถือว่าดี
-
-
-
-
โดยทั่วไปอัตราส่วน CLV:CAC อย่างน้อย 3:1 ถือว่ามีสุขภาพดี
ช่องทาง | งบประมาณ | รายได้ | ROI | การแปลง | CPA |
---|
กรอกข้อมูลแล้วคลิก “เปรียบเทียบช่องทาง”
ช่องทางการตลาด | ช่วง ROI เฉลี่ย | อัตราแปลงเฉลี่ย | หมายเหตุ |
---|---|---|---|
อีเมลมาร์เก็ตติ้ง | 3,800% - 4,200% | 1% - 5% | คุ้มค่ามาก แต่ขยายขนาดยาก |
SEO | 1,000% - 2,000% | 2% - 3% | ต้นทุนเริ่มต้นสูง แต่ ROI สูงระยะยาว |
คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง | 300% - 600% | 1% - 3% | ดีต่อการสร้างการรับรู้แบรนด์และความสัมพันธ์ระยะยาว |
โซเชียลมีเดีย | 200% - 400% | 0.5% - 2% | ยอดเยี่ยมด้านการรับรู้ แต่การแปลงตรงต่ำกว่า |
โฆษณา PPC | 200% - 350% | 2% - 5% | เห็นผลรวดเร็ว กำหนดเป้าหมายแม่นยำ |
อินฟลูเอนเซอร์มาร์เก็ตติ้ง | 500% - 700% | 1% - 3% | เข้าถึงกลุ่มเฉพาะได้อย่างน่าเชื่อถือ อัตราแปลงสูง |
เมื่อมีหลายจุดสัมผัส จำเป็นต้องระบุเครดิตการแปลงให้ช่องทางที่ถูกต้อง (last click, first click, แบบเชิงเส้น, time-decay เป็นต้น)
ผลลัพธ์การตลาดอาจล่าช้า แยก ROI ระยะสั้น–ยาวและกำหนดช่วงวัดผลชัดเจน
การรับรู้แบรนด์และความภักดีส่งผลต่อ ROI รวม แม้ว่าจะวัดโดยตรงได้ยาก
การคำนึงถึง CLV ทำให้ประเมิน ROI ระยะยาวได้แม่นยำขึ้น
เพื่อให้ ROI ถูกต้อง ควรนับรวมเงินเดือน เครื่องมือ และต้นทุนการสร้างคอนเทนต์นอกเหนือจากค่าโฆษณา
เปรียบเทียบ ROI กับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม คู่แข่ง และผลลัพธ์ในอดีตของตนเอง
ร้านแฟชั่นออนไลน์ใช้จ่าย ₩500,000/เดือนกับอีเมลและสร้างยอดขาย ₩2,100,000
บริษัทซอฟต์แวร์ B2B ลงทุน ₩12,000,000 ใน 6 เดือนกับบล็อก ไวท์เปเปอร์ และเคสสตั๊ดดี้ และได้สัญญาใหม่ ₩90,000,000
สตาร์ทอัพเดลิเวอรี่อาหารใช้ ₩5,000,000/เดือน กับ Instagram & Facebook Ads และได้ออเดอร์ใหม่ ₩14,000,000